Vận chuyển tiểu ngạch là gì và tiểu ngạch có phải buôn lậu không – Chính là những thắc mắc của rất nhiều thương lái và doanh nghiệp sử dụng hình thức xuất nhập khẩu này. Điều này cho thấy mức độ quan tâm đối với thủ tục xuất khẩu tiểu ngạch song song với chính ngạch đường bộ.
Bên cạnh hình thức vận chuyển chính ngạch đường bộ thông qua các cửa khẩu thì người tiêu dùng muốn giao thương mua bán hàng hóa giữa các nước với nhau có thêm sự lựa chọn với hình thức vận chuyển tiểu ngạch. Vậy vận chuyển tiểu ngạch là gì? Và ship hàng Trung Quốc Việt Nam qua đường tiểu ngạch có phải buôn lậu không?
I. Vận chuyển tiểu ngạch là gì?
Tiểu ngạch hình thức lưu thông hàng hoá qua lại giữa các nước giáp biên giới với nhau. Tại Việt Nam tiểu ngạch được sử dụng ở biên giới: Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Lào, Việt Nam – Trung Quốc. Hàng hoá thường được vận chuyển bằng xe tải, đi bằng một con đường khác không đi qua cửa khẩu.
Nhiều người nghĩ do không đi qua cửa khẩu nên đường tiểu ngạch là buôn lậu? Điều này hoàn toàn không chính xác! Bởi tiểu ngạch không phải là vận chuyển chui, vận chuyển lậu nên vẫn là hình thức hợp pháp. Vậy giờ bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi tiểu ngạch có phải buôn lậu không rồi chứ?
Ưu điểm, nhược điểm của vận chuyển hàng tiểu ngạch
Với tiểu ngạch thì sẽ có những ưu điểm và nhược điểm như sau:
- Về ưu điểm:
- Thủ tục nhập khẩu hàng hóa đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian
- Chi phí vận chuyển không quá cao so với hình thức chính ngạch đường bộ
- Hàng hóa tiểu ngạch không phải đi qua cửa khẩu nên thủ tục dễ dàng hơn. Khi sử dụng đường tiểu ngạch thì nhà vận chuyển sẽ gom hàng chung lên xe tải. Sau đó kê khai hàng hóa chung, vẫn phải đóng thuế như bình thường. Tuy vậy mức thuế phải nộp sẽ ít hơn so với việc nhập khẩu chính ngạch thông thường.
- Về nhược điểm
- Tính ổn định thấp: Do giá trị của giao dịch khá nhỏ cùng với đó mặt hàng phổ biến thường là hoa quả, thực phẩm nên kim ngạch thường biến đổi. Cụ thể sẽ thay đổi theo thời tiết hoặc theo mùa vụ và theo chính sách bên kiểm định.
- Dễ bị lợi dụng để thực hiện hình thức trốn thuế. Thực chất, thuế nhập khẩu tiểu ngạch ít hơn nhiều so với nhập khẩu chính ngạch. Mặt khác thủ tục cũng đơn giản hơn nên công ty có thể lợi dụng khe hở này thuê người dân vùng biên giới mua hàng hóa nhằm hạn chế số thuế phải nộp.
- Nếu không kiểm soát chặt chẽ, hoạt động nhập khẩu tiểu ngạch là nguồn cơn của việc trầm trọng hóa tình trạng buôn lậu cũng như tuồn hàng bẩn vào thị trường nội địa nhiều hơn.
II. Vận chuyển hàng đường tiểu ngạch Trung Quốc Việt Nam có phải buôn lậu không?
Vận chuyển tiểu ngạch Trung Quốc có phải buôn lậu không là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Trên thực tế mặc dù không phải đi qua cửa khẩu, thông quan cũng đơn giản hơn nhưng vận chuyển tiểu ngạch vẫn là hình thức hợp pháp.
Vận chuyển tiểu ngạch thường diễn ra một cách nhỏ lẻ, giao dịch giữa Trung Quốc và Việt Nam. Hình thức này ngày càng phát triển, tạo ra quan hệ mật thiết giữa 2 nước Việt Trung. Tuy vậy do có một số khe hở nên vài đối tượng lợi dụng tiểu ngạch để vận chuyển hàng lậu, hàng nhái, kém chất lượng. Chính vì thế làm nhiều người lầm tưởng là vận chuyển hàng tiểu ngạch là buôn lậu.
Những mặt hàng không nên nhập qua đường tiểu ngạch
Giống như các hoạt động vận chuyển chính ngạch đường bộ, tiểu ngạch Trung Quốc qua biên giới vẫn chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan thẩm quyền cả 2 nước. Hàng hóa muốn nhập khẩu vào nước bên kia biên giới vẫn cần đáp ứng nhiều thủ tục. Bao gồm phải kê khai hải quan, nộp thuế, kiểm dịch. Đường tiểu ngạch không thể chuyển bằng xe container mà chỉ được dùng các loại xe tải phù hợp. Thông thường, nhà vận chuyển tiểu ngạch sẽ gom chung hàng hóa với các bên khác để vận chuyển chung.
Hàng hóa vận chuyển tiểu ngạch cũng tuân theo những quy định của nhà nước. Bao gồm việc vận chuyển những mặt hàng đúng pháp luật cho phép. Và không được vận chuyển các mặt hàng cấm bao gồm: pháo, vũ khí, đạn dược, tiền tệ, cổ vật, hàng hóa phạm pháp, thuốc kích thích… Bên cạnh đó, những mặt hàng có thể gây nguy hiểm cho môi trường và dễ hư hỏng cũng không được chuyển bằng đường bộ sang biên giới.
III. Nhập khẩu tiểu ngạch liệu có rủi ro?
Chọn vận chuyển qua đường tiểu ngạch thì các doanh nghiệp, thương lái, người tiêu dùng đồng thời phải chấp nhận một số điểm hạn chế của hình thức này. Bao gồm: ổn định thấp, không kiểm soát chặt chẽ và có thể dẫn đến vi phạm về hàng cấm. Vì lẽ đó, việc đầu tiên khách hàng phải thực hiện đó là phải chấp nhận những hạn chế này. Đồng thời, nắm rõ về vận chuyển tiểu ngạch là gì? Khi đã có kiến thức, việc lựa chọn mặt hàng XNK tiểu ngạch trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, XNK tiểu ngạch cũng không đảm bảo cho hàng hóa của bạn được chuyên chở bởi một xe duy nhất, mà có thể bị luân chuyển từ xe này sang xe khác trong quá trình di chuyển. Và hàng hóa có thể được gom chung với các hàng khác để vận chuyển. Do đó, không nên sử dụng đường này cho các mặt hàng nguy hiểm, nhạy cảm, hoặc hàng rất dễ hư hỏng, hàng cần nhiệt độ lạnh,…
IV. Công ty hỗ trợ vận chuyển Trung Quốc Việt Nam
Có thể thấy đường tiểu ngạch đang là lựa chọn của khá nhiều thương lái có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa đến từ các quốc gia có biên giới sát Việt Nam. Tuy vậy, việc lựa chọn vận chuyển sẽ trở nên khó khăn hơn nếu không tìm được một đơn vị thực sự có uy tín, năng lực hoạt động tốt.
Vậy thì Vận chuyển chính ngạch sẽ giải quyết tất cả những vấn đề khó khăn đó.
website : c2v.vn kho HN
hotline : 0888845504